Minh Sơn lên Google gõ cụm từ "Lần đầu mua, chọn xe nào 700 triệu", và công cụ tìm kiếm trả cho 3,9 triệu kết quả. Sơn hoa mắt. Anh tham gia vào hàng loạt hội nhóm để tìm hiểu, nhưng mọi thứ càng thêm rối. Xe nào cũng có ưu nhược điểm, mà không biết xe nào hợp với mình.
Sơn tìm đến Khang Hưng, người bạn từ thuở vỡ lòng, có một garage sửa xe khá đông khách. Lời khuyên của Hưng là xe nào cũng tốt, mỗi xe có cái hay riêng, miễn là tìm được chiếc xe hợp với mình nhất.
Bảng kê được Minh Sơn bắt đầu điền, các tiêu chí quan trọng nhất: mua xe lần đầu nên phải an toàn tài chính; bền, ít hỏng vặt; công nghệ đủ dùng, không cần thừa thãi mà lãng phí; thiết kế thể thao, khỏe khoắn và cuối cùng chở được 7 người bởi sẽ có cả ông bà nội, ngoại ở quê lên chơi mỗi khi có dịp.
Hưng bắt đầu khoanh vùng sau lời tư vấn của ông bạn nối khố và đưa ra lời khuyên: an toàn tài chính – chọn Toyota, những tiêu chí còn lại: trong các xe của Toyota chỉ Rush là phù hợp nhất.
Rush là phương án phù hợp cho người mua xe lần đầu. Ảnh: TMV |
Chiếc MPV phong cách SUV được Toyota Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia, nơi khách hàng có nhiều nhu cầu, kiến thức và kinh nghiệm khi mua xe gia đình. Rush là một trong những lựa chọn hàng đầu của người dân đất nước vạn đảo. Năm 2019, Rush bán được gần 62.000 xe tại Indonesia, tăng 15,9% so với năm 2018, lọt top 5 xe bán chạy nhất thị trường. Trên cả vùng Đông Nam Á, Toyota bán gần 83.000 chiếc Rush, tăng 27,5% so với 2018. Điểm đặc biệt, nếu năm 2018, Rush đứng thứ 13 về doanh số thì sang 2019 vươn lên thứ 6 trong danh sách các xe bán chạy nhất ASEAN.
Tại Việt Nam, xuất hiện từ tháng 9/2018, hết năm bán được 765 xe, vì nguồn nhập khan hàng. Tức doanh số trung bình mỗi tháng (trong 4 tháng) là khoảng 191 xe. Sang 2019, cả năm có 2.975 chiếc, trung bình mỗi tháng 248 xe, tăng 30% so với cùng kỳ 2018. Khách Việt ngày càng quen thuộc và lựa chọn mẫu xe của Toyota nhiều hơn.
Rush không được phát triển theo phong cách hào nhoáng thiết kế như một số đối thủ. Là một chiếc xe gia đình, điều cần thiết là phù hợp với gu của số đông: bố mẹ, ông bà, con cái đều vừa ý. Bởi vậy, đường nét của Rush trung tính nhưng vẫn trẻ trung.
Cụm đèn pha áp dụng công nghệ LED, tắt/bật tự động, cụm đèn hậu cũng LED. Gương chiếu hậu chỉnh/gập điện. Nóc xe có cánh hướng gió và thanh giá nóc, trang bị cần thiết cho nhu cầu đi xa cần chằng đồ, đồng thời khiến cảm quan xe thêm khỏe khoắn.
Nội thất 7 chỗ với thiết kế tối ưu công thái học. Các nút bấm to, rõ ràng, dễ thao tác. Chân cần số nhỏ gọn, tăng các không gian chứa đồ. Khoang hành khách để chân rộng rãi ở hàng thứ hai và đủ dùng ở hàng thứ ba cho người có tầm vóc vừa phải.
Tiện nghi cũng là một điểm cộng. Chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm. Kết nối Bluetooth, rảnh tay, wifi, HDMI được hiển thị thông qua màn hình DVD 7 inch. Hệ thống âm thanh tới 8 loa. Hệ thống điều hòa tự động, có cửa gió cho hàng ghế sau. Cửa kính ghế lái một chạm.
Nội thất cơ bản, hiện đại. Ảnh: TMV |
Rush có kết cấu thân trên khung (body-on-frame) như các anh em khác trong gia đình Toyota, tạo nên phong cách SUV. Một điểm trừ của những mẫu xe gia đình mang dáng MPV là không phù hợp chạy nhiều dạng địa hình. Nhưng Rush lại như một chiếc SUV nên khắc phục hoàn toàn yếu tố này.
Ẩn dưới nắp ca-pô là động cơ 1,5 lít cho công suất 102 mã lực và mô-men xoắn cực đại 134 Nm. Hệ dẫn động cầu sau cùng hộp số tự động 4 cấp. Tay lái trợ lực điện. Hệ thống treo trước McPherson và treo sau phụ thuộc đa liên kết.
Những thiết lập trên giúp Rush vận hành thực sự nhẹ nhàng khi đi trong phố, ổn định ở tốc độ 100 km/h trên cao tốc, có dư ga để vượt, dù chở đầy tải. Tất nhiên, không thể đòi hỏi mẫu xe cỡ nhỏ phải bắt tốc nhanh, không có độ trễ ga. Đó không phải là cách vận hành dành cho xe gia đình. Bán kính vòng quay 5,2m và khoảng sáng gầm 220 mm rất phù hợp với những con phố nhỏ hay chiều tan tầm.
Để đảm bảo an toàn, Rush được tích hợp các công nghệ hiện đại nhất bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh, hỗ trợ phanh khẩn cấp, phân phối lực phanh điện tử, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi, cảm biến đỗ xe phía sau và 6 túi khi xung quanh xe.
Sau một hồi nghe Khang Hưng tư vấn, Minh Sơn chốt mua Rush. Nhưng vài hôm sau, gia đình anh có việc đột xuất cần dùng tiền. Sơn thiếu 100 triệu. Nhân viên kinh doanh tư vấn anh sử dụng gói dịch vụ hỗ trợ mua trả góp của TFS.VN (Công ty tài chính Toyota Việt Nam), với thủ tục nhanh, gọn để có thể nhận xe đúng hẹn.
Sơn đã mua xe hơn hai tháng. Anh thấy mình đã quyết định đúng, vì vào đúng mùa dịch bệnh, không phải lo lắng mỗi khi cả gia đình đi taxi, xe dịch vụ không rõ mức độ vệ sinh. Còn vợ Sơn thì lo lắng thứ khác. Cô lo mỗi cuối tuần không biết nên đi đâu chơi, vì có ôtô thật tiện.
Nguyên Khoa
TOYOTA PHÁP VÂN
- Phố Bùi Huy Bích, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
- Hotline Kinh Doanh: 0858 93 77 77
- Website: http://toyotaphapvan.com.vn/